Ký sự Tương Kỳ Mountain Run Challenge 2023 – Một quả race tự dưng rớt trúng đầu

Ký sự Tương Kỳ Mountain Run Challenge 2023, cự ly 20.23 km. Đây là một giải chạy mình quyết định tham gia chỉ sau 15 phút biết đến nó, trong tình trạng cuối năm bận sml và mình đã có kế hoạch không race cái gì cho tới cuối năm sau.

1. Cơ duyên tham dự Tương Kỳ Mountain Run Challenge 2023

Tương Kỳ Mountain Run Challenge (TKMRC) được giới thiệu là một sự kiện chạy bộ khám phá trọn vẹn Núi Lớn của Vũng Tàu, được tổ chức bởi Vung Tau Trail Runner. Cái này không hẳn là một race, nó giống như một sự kiện tập thể được mở rộng thêm cho người ngoài tham gia, với quy mô 250 runner cho mỗi cự ly 10 km và 20.23 km.

Mình may mắn (phải gọi là may mắn) khi vô tình thấy một post giới thiệu về giải trên một group chạy bộ, ngay ngày giải bắt đầu mở đăng ký và giới thiệu. Sau đó thì mình xem video Relive BTC thực hiện cho cả 2 cự ly 10 km và 20.23 km, và cảm thấy khá hứng thú vì cung đường đi qua những điểm mình chả biết ở Vũng Tàu.

Mình vào Fanpage để xem thêm thông tin, vì vừa ngạc nhiên vừa hài lòng khi thấy tất cả những thông tin cần thiết về giải đều đã được đưa lên page. Cái này với mình rất quan trọng, vì nó chứng tỏ BTC có một sự chuẩn bị rõ ràng và kỹ càng khi tổ chức giải cũng như bắt đầu quảng bá giải. Việc đưa đầy đủ thông tin về lịch trình sự kiện, địa điểm, cự ly, cung đường cho một giải “gấp gáp” (từ lúc mở đăng ký tới lúc race chỉ khoảng 3 tuần) và tổ chức vào thời điểm cận Tết Nguyên Đán thế này sẽ giúp mọi người dễ dàng quyết định việc tham gia. Nói chung là giải nhỏ, nhưng tư tưởng tổ chức không hề nhỏ :)))

Ngoài ra thì mình có inbox riêng cho ad hỏi là ở khu vực sự kiện thì BTC dự tính có bãi gửi xe máy hay không, và nhận được câu trả lời “Bằng mọi cách BTC sẽ phải lo việc này cho VDV ạ”. Yêu chưa! Thế này thì yên tâm book khách sạn ở xa tí cũng được chứ không cần phải plan chuyện đi bộ từ khách sạn tới khu vực sự kiện.

Giải diễn ra vào ngày 14-15/1 (23-24 tháng Chạp). Tầm đó thì mình ngơi việc rồi. Giá bib cũng rẻ (380K cho cự ly 20.23 km), chi phí di chuyển tới Vũng Tàu cũng không mắc. Nên là… triển thôi :)))) Dù vẫn lười chảy thây nhưng mình cũng hơi nhớ nhớ trail rồi.

Lẽ ra với sự lười biếng và yếu nhớt của mình, mình chỉ nên đi 10 km. Cơ mà vì mục đích chính của race kỳ này là đi cho biết đường để mai mốt dắt sấp nhỏ ở nhà đi chơi, mà cự ly 20.23 km thì đi qua nhiều điểm hơn 10 km, cho nên đi 20.23 km vậy.

Shouldn’t be a problem after La An’s 35K right?

Right…?

Nghĩ vậy thôi, thấy cái cut-off time 6 tiếng cho 20.23 km cũng hơi nhót =))))) Đi chạy để lấy route và chụp hình, mà sợ tung tăng quá có khi lại không về kịp cut-off.

Tuy nhiên, giờ chót BTC đã tăng cut-off lên 7 tiếng.

Shouldn’t be a problem right?

Right…?

Map cự ly 20.23 km
Elevation map cự ly 20.23 km

2. Thẳng tiến Vũng Tàu, lấy race kit

Sáng 14/1, mình dậy ăn sáng xong rồi tầm 10h30 xuất phát đi Vũng Tàu, dĩ nhiên là đi bằng xe máy :))))

Tại sao lại đi cái giờ nắng nôi vậy?

Đơn giản là ngủ dậy lúc nào đi lúc đó :))))))

Tầm 1h mình tới Vũng Tàu, check-in khách sạn rồi đi lấy race kit.

Địa điểm lấy race kit là một quán nhỏ. Thủ tục cũng nhanh gọn lẹ thôi. Race kit cũng chỉ có bib và móc chìa khóa.

Địa điểm lấy race kit

Lấy race kit xong rồi mình đi ăn bánh khọt :)))) Đợt trước ghé Vũng Tàu không ăn được nên giờ tranh thủ ăn cho thỏa.

Bánh khọt Dì Hai. Vì nhiều lý do mà mình cứ ghé chỗ này ăn quài :)))

Ăn xong mình ghé mua cơm nắm cho sáng mai rồi về khách sạn tắm rửa thay đồ rồi nghỉ ngơi. Tối bò dậy ra quán cơm gần đó ních cho đầy bụng, về soạn lại đồ lần nữa rồi đi ngủ.

Cơm tối

3. Race gear

Race gear kỳ này của mình đơn giản hơn hồi đi La An nhiều. Nó thậm chí còn ít hơn đồ mình mang mỗi khi train núi Dinh, vì không phải mang theo đồ cá nhân, và race có support mà.

Kỳ này mình bỏ luôn cặp gậy ở nhà. Một là theo lời khuyên từ BTC thì địa hình Núi Lớn Vũng Tàu không phù hợp dùng gậy, hai là như mình đã nói vài lần, cơ bản mình dùng gậy thấy khá vướng víu. Nếu không phải lúc quá mệt thì mình prefer không dùng gậy.

Trang phục thì mặc áo hồi La An, quần thì đổi qua tights Puma để dùng chung với đai chạy bộ (kỳ này không đeo vest nước luôn).

Áo khoác không đem, áo mưa không đem. Đặt cược hết mình vào dự báo thời tiết =)))) Lỡ mưa thì chịu. Lẽ ra đem thêm cái nón mà phút chót bỏ quên ở khách sạn :))))

Sạc dự phòng cũng được để ở nhà. Kỳ này chả cần gọi ai. Điện thoại không hết pin nổi, còn con Garmin lỡ freeze thì thôi :))) (xui thế thì chịu).

Run food cũng không đem theo gì nhiều vì kỳ này mình sẽ phụ thuộc vào đống đồ ăn ở check point :))) Mình chỉ đem bịch Honey Buddy từ hồi LAUT vẫn còn và 3 viên muối (cũng từ La An chưa dùng hết) :))))

Cuối cùng là bình nước. Mình chỉ mang 1 bình mềm 250ml. Đơn giản vì thấy cũng không cần quá nhiều nước. 5km có một CP rồi.

Tất cả những thứ mình mang (bao gồm cả chìa khóa xe máy và điện thoại) sẽ được cho vào cái đai chạy bộ Evadict mới mua :)))

4. Race day

Đúng 3h30 sáng mình thức dậy, ăn cái cục cơm nắm đã mua hôm qua. Sau đó thay đồ rồi lái xe ra khu vực xuất phát (trường tiểu học Hòa Bình trên đường Trần Phú).

Mới đi được tí đã phải chửi dcm, để quên cái nón rồi.

Đi thêm tí nữa lại dcm thêm một phát nữa: quên đem tiền lẻ gửi xe :))))) Hy vọng là gửi xe free ._.

Mình ra tới nơi là khoảng 4h30. Dù đây là giải chạy nhỏ và số lượng runner không đông lắm nhưng nhìn chung không khí cũng khá sôi nổi.

Khu vực tập trung
Chuẩn bị xuất phát

Đúng 5h thì cự ly 20.23 km xuất phát. Lúc này trời còn tối nên phải sử dụng đèn pin. Như mọi khi, mình bám đít… tốp cuối.

Đoàn đường đầu là đi đường bê tông ở hẻm 444 Trần Phú (nếu nhớ không lầm). Lần đầu tiên được chạy buổi đêm với đèn thế này, thấy vui as fuck luôn :))))

Hết đoạn được bê tông thì bắt đầu rẽ vào một đoạn đường mòn. Khúc này hơi kẹt xe nên đi hơi chậm, chứ lẽ ra mình có thể chạy nhanh hơn khúc này (dù chuyện nhanh chậm gì chắc nó cũng chả ảnh hưởng tới kết cục…).

Khi mình đang nghĩ “ôi trời ơi vui quá trời, cứ thế này là happy luôn” thì lập tức đường chuyển qua một khúc leo dốc đá ._. Ok fine, trong mô tả đường chạy của BTC thì biết là có mấy khúc kiểu vầy. Not a fan, nhưng chuyện leo mấy cái dốc đá dốc thấy mụ nội trong tình trạng trời tối thui thì cũng là một trải nghiệm khó quên :)))) Khúc này chắc khoảng km 2.7

Mới đi được tí thì đã phải bám dây bò đá

Khi BTC nói địa hình khó hơn Núi Dinh, thì BTC không có nói đùa =))))) Mình vừa leo vừa bắt đầu nhót và thấy cái plan về sau 5 hay 6 tiếng chắc khó thành.

Tới khi gần sáng vẫn cứ leo :)))
Tượng chúa trên đường
View Vũng Tàu từ trên đỉnh, đỉnh nào thì chả biết :))))

Leo mãi leo mãi, lâu lâu được vài đoạn có thể chạy chút (không nhiều) thì cũng tới đỉnh Thánh Giá. Lúc này là gần 6h30 mà đi chưa được 4km nữa :)))))

Đỉnh Thánh Giá
Bà con đứng chờ chụp ảnh
View từ đỉnh Thánh Giá

Sau đó là một đoạn xuống cầu thang. Nhìn cầu thang thì thấy khỏe, thực tế là mình cũng không đi nhanh được khúc này. Đơn giản là kích thước mấy cái bậc thang này nó không khớp lắm với cái sải chân của mình, nhưng chuyện quan trọng hơn là sau cái lần té dập mông 3 cú ở Núi Dinh thì mình không còn dám đổ dốc một cách hung hăng nữa :))))) (chim sợ cành công)

Chỗ này ai chạy chứ mình vẫn cứ lết

Ở đoạn được này mình bắt gặp 2 con khỉ. Trong đó có 1 con mình đi qua thì chạy theo cào quần ._. Không biết xin ăn hay gì nữa, mà xin ăn gì du côn thế không biết.

Con khỉ

Hết đoạn này, ra khỏi khu vực nhà thờ là tới CP1, lúc này mới khoảng 4.5 km :)))) Mình là đã bắt đầu ngán chuyện lên xuống dốc rồi đấy. Mình hỏi bạn TNV khúc sau còn dốc nhiều không, bạn bảo: “Núi mà chị!” ._. Ok fine.

Đi tiếp một chút trên đường Trần Phú thì quẹo vào một cái chùa để đi tiếp. Vừa đi bậc thang xuống thì giờ lại leo bậc thang lên ._. Thành thật mà nói mình không biết leo dốc đá với leo bậc thang, cái nào trauma hơn :))))

Lại bậc thang :)))

Mặc dù là vừa đi vừa thở vừa chửi nhưng đoạn bậc thang này nó kết thúc lẹ hơn mình nghĩ.

Sau đó là một đoạn đường bằng phẳng khá nice.

Đoạn này chạy xuyên cỏ khá vui
Khúc này cũng vui
Nhìn vậy thôi chứ mấy đoạn này ngắn lắm…

Tuy nhiên, cơ bản đặc trưng của route Tương Kỳ là “niềm vui chẳng tày gang”. Chạy chưa đã chân đã phải tiếp tục leo mấy cục đá chết dẫm =))))))))))) Đoạn này có một khúc mình còn mém lạc do đi theo người đằng trước (or bị ma dắt không biết), mặc cho marker của BTC giăng ngập lối. Chả biết cái đường khó khó phải ngồi xuống tụt xuống như vậy mà mình cũng ráng tụt cho được ._. May có một bạn đi ngay sau lưng kêu là lộn đường rồi, chứ không thì không biết mình sẽ tụt đi đâu ._. Có khi tụt xong không leo lên được luôn. Kỳ này mình không có tải file GPX về đồng hồ (quên mất tiêu) nên thành ra thế.

Được thêm một toạn đường bê tông
Chỗ cái bảng vàng là chỗ mới chui ra đó…

Tới đây (tầm khoảng km thứ 7.5) thì mình bắt đầu nhót. Nguy cơ về không kịp cut-off càng lúc càng cao :)))) Đầu mình bắt đầu nhảy số, nếu trong 3 tiếng mình đi được 9 km (hoặc tệ lắm là 8.5 km) thì chắc vẫn về kịp. Nhưng tới đây thì mình cũng bắt đầu tính toán đường chuồn…

Sau khi ráng đi nhanh hết mức có thể ở mấy đoạn vừa phải, thì ở khoảng km thứ 8, đập vô mặt mình là một con dốc đá xuống siêu dốc ._. Tới đây thì như giọt nước làm tràn ly, mình quyết định nghỉ chơi :)))) Mình bị BTC lừa rồi :))) Cái này là leo núi chứ không phải chạy :))))) Nếu địa hình khúc sau mà nó cứ vầy hoài thì khó có khả năng về kịp giờ, vì không có đường chạy cho mình rút ngắn thời gian như hồi ở La An. Chuyện quan trọng hơn là, nó cứ vầy hoài thì mình đi tiếp không thấy vui gì hết ._. Và cuối cùng là, mình không muốn về trễ giờ trả phòng (cái này thì là sự khó ở cá nhân thôi). Mình cũng dẹp luôn cái plan đi lấy route để mốt dẫn sấp nhỏ đi chơi, vì route thế này thì chắc chỉ còn mình với thằng K Chào đi thôi =)))))

Đoạn dốc kết thúc buổi race của mình

Nên từ khúc này thì mình cứ thong thả đi xuống tới Thiền Viện Chơn Không. Tới một đoạn ngã rẽ, mình nhận cái vòng tay CP xong thì hỏi đường đi về trong sự ngỡ ngàng của các bạn TNV :)))))) Các bạn ráng thuyết phục mình đi tiếp, nhưng mà rất tiếc là lúc đó mình khá quạu với cái địa hình rồi nên không còn muốn đi nữa :))))

Mình đi lòng vòng trong khu vực thiền viện để kiếm đường ra, thì gặp cái CP2. Nghỉ chơi rồi nên thong thả đứng uống nước hóng chuyện tí. Ở đó có gặp vài bạn cũng bảo là muốn đi nhanh mà không đi được tại không có đường chạy :)))) “Cái quả trail đầu năm này nó ngộ quá.”

Đứng một hồi thì thôi mình cũng đi tiếp. Vừa lúc đó thì có một đoàn runner đang đi ngược lên (toàn mấy gương mặt đi chung với mình khúc đầu). Thật sự là đoạn đi ra khỏi thiền viện nó giống như walk of shame vậy đó =))))) Tại đi gặp ai người ta cũng hỏi “Ủa sao đi ngược lại?” ._. “Dạ, mình nghỉ chơi rồi.” ._.

Ra khỏi thiền viện thì mình quyết định đi bộ về điểm xuất phát, thay vì bắt grab. Lý do hả? Tiếc tiền :)))))))) Sức mạnh của sự keo kiệt. Với lại nghĩ thôi, đi thêm tí cho nó bớt nhục vì nghỉ chơi giữa chừng ._. Mà tới đó thì mình cũng đau bàn chân vcl rồi, không biết nếu còn tiếp tục chạy thì chân cẳng sẽ thế nào :)))))

Anyway, lúc về gần tới điểm xuất phát thì lại là “walk of shame” lần 2 =))) Vì khúc đó có một đoạn chuyển tiếp. Có bạn chạy từ sau thấy mình thì cổ vũ “cố lên”, xong mình lại phải nói “Mình nghỉ chơi rồi” =)))))

Về tới khu vực xuất phát thì mình ăn một ly tàu hủ, ngồi nghỉ một tí rồi về (ở vạch đích ngoài tàu hủ còn có bia và hình như vài đồ ăn thức uống khác nữa). May quá không có thu phí gửi xe ._. Chứ không lại phải vác mặt đi xin chuyển khoản lấy tiền mặt nữa ._.

Mình về tới khách sạn thì tắm rửa thay đồ, nghỉ ngơi tí, đi ăn trưa rồi chạy xe về Sài Gòn, kết thúc trail race đầu năm một cách ngoài dự kiến: DNF :))))))))))))))

Ăn trưa với phở xào

5. Chút nhận xét về Tương Kỳ Mountain Run Challenge 2023

Trong tất cả các giải mình từng tham gia, chắc Tương Kỳ Mountain Run Challenge 2023 (TKMRC2023) là giải chạy mình có cảm tình nhất. Dù chỉ là một event nhỏ (thậm chí không có chip time), nhưng BTC đã làm việc hết sức nhiệt tình và chu đáo. Thông tin được cung cấp đầy đủ từ rất sớm và cập nhật liên tục, là một việc mình rất thích. Nếu có cái gì đó gọi là hơi thiếu sót, thì đó chính là cái lịch trình sự kiện không được nhắc lại vào những ngày cận race, nhất là start time của các cự ly :)))) Mình phải lội fan page để đi check lại giờ xuất phát cho cự ly 20.23 km.

Đường chạy được BTC chuẩn bị rất chu đáo. Các đoạn dốc khó đều có chăng dây bám để đảm bảo an toàn. Marking rõ ràng và đầy đủ. Các ngã rẽ dễ lạc đều có TNV đứng hướng dẫn. Đoạn dốc lúc đầu khi còn tối thì còn có xe máy đậu soi đèn cho runner :))))

Các điểm chụp hình đẹp trên đường chạy cũng được bố trí photo, tha hồ cho các bạn sống ảo :)))) Tuy nhiên, cá nhân mình thì không có nhu cầu tạo dáng chụp hình. Thà chụp mình đang lê lết trên đường chạy thì mình thích hơn (cũng có photo chụp khúc đang chạy nha). Nói chung là đi chạy TKMRC2023 thì không lo thiếu hình (nếu bạn kiên nhẫn đợi tới lượt). Mỗi tội hình chỉ được up lên Facebook, không có chức năng tìm hình theo số bib, nên lục hình cũng hơi khó.

Đấy là nhận xét về tổ chức đường chạy. Còn về bản thân đường chạy thì… well…, mình có cảm xúc như thế này: Tôi bị BTC lừa rồi ._. Cái này là leo núi chứ chạy trail cái gì :)))) Cái này giống như leo lên leo xuống núi Chứa Chan 3 lần vậy :)))))

Mà thực sự là vậy. Phần lớn thời gian trên đường thì là đối diện với các con dốc đá, cả lên cả xuống. Đường bằng phẳng để chạy chả có bao lăm (nhận xét đúng tới km 8.5 của route 20.23 km). Mấy bạn mạnh và thích challenge thì chắc không thấy vấn đề gì. Còn cái thể loại yếu nhớt lại ghét leo như mình, thì thật lòng mà nói, nếu mà gọi là chạy, thì mình không enjoy cái route này lắm :)))) (còn bảo là đi leo núi thì lại là chuyện khác). Số lượng đoạn đường “vui vẻ” nó quá ngắn ngủi so với những đoạn đường “đau khổ.” Ngoài ra thì có vài đoạn sát vực, đường hẹp, theo mình là hơi nguy hiểm.

Có lẽ điểm hay ho nhất của route Tương Kỳ là việc nó đi qua khá nhiều điểm tham quan nổi bật, đặc biệt là những vị trí mà chỉ có bò đá núi mới tới được :))))))

Tóm lại là, mặc dù DNF (và lúc quyết định DNF thì cũng có hơi quạu) nhưng cơ bản TKMRC2023 đã đem đến cho mình những trải nghiệm và kinh nghiệm mới. Rất cảm ơn BTC và các bạn TNV đã cùng nhau tạo ra một giải chạy đáng yêu thế này. Hy vọng năm sau giải vẫn tiếp tục được tổ chức để mình phục thù (nếu tới đó mình đã hết trauma với mấy cục đá chết dẫm ._. Hoặc mình sẽ giảm xuống cự ly 10 km).

(Thực ra sau gần 1 tuần thì mình đã bớt quạu rồi, nên chắc 1 năm sau sẽ không còn quạu nữa =))))

6. Ngụy biện về việc DNF

Tiết mục AQ, rằng-thì-là-tại-bị :)))) Tại ai không phải tại tôi (nhưng thực ra là tại tôi đấy).

Như đã nói ở trên, có 3 lý do khiến mình quyết đỉnh nghỉ chơi giữa chừng:

1. Mình nhắm không thể về kịp cut-off time.
  2. Mình nổi quạu với cái địa hình. Mình thấy là nếu tiếp tục chạy mình cũng không enjoy nổi.
  3. Cho dù mình có về kịp cut-off time (or not) thì mình cũng bị trễ giờ trả phòng.

Lý do số 3 thực ra không phải big deal. Cái này là sự khó ở của bản thân thôi. Nếu từ đầu mình dặn khách sạn có thể mình trả phòng trễ, thì lý do thứ 3 đã không tồn tại. Tuy nhiên, mình đã tự tin như cái máy in và nghĩ là mình có thể về đích trễ lắm là sau 6 tiếng ._.

Lý do số 1, là vì mình đã chẳng thèm nghiên cứu kỹ route (ỷ y), cũng chả thèm load file GPX vào đồng hồ (quên) để xem còn bao xa thì về đích. Nếu mình nghiên cứu kỹ route thì mình sẽ biết khúc sau có thêm vài đoạn đường bê tông. Với một chút cố gắng, maybe, MAYBE mình có thể về kịp cut-off.

Lý do số 2, cũng vẫn là do mình không nghiên cứu kỹ route, nên đã có một sự expectation sai với route, dẫn tới chuyện cảm thấy ức chế khi địa hình không như tưởng tượng :)))) Mặc dù BTC đã có một post mô tả đường chạy, nhưng đọc xong vẫn không mường tượng được ._.

Có nghĩa là thực ra cả 3 lý do khiến mình quyết định DNF nó đều bắt nguồn từ việc mình không thèm chuẩn bị kỹ cho race này :))))) Một là mình lười, hai là mình đánh giá bản thân quá cao, và ba là mình thấy hồi La An mình làm có hơi lố một tí, nên kỳ này thử relax tí xem sao. Ờ thì relax. Quá relax luôn, người ta đi hết 20.23 km còn mình chưa được 8.5 km đã quảy đít đi về rồi :)))))

Moral of the story là, cái style bản thân thế nào, thì cứ như thế mà làm đi. Có người có thể play it by the ear và cảm thấy gò bó với những kế hoạch cụ thể. Có người thì phải plan ra hết mới làm được. Mình là loại thứ hai ._. Không chuẩn bị kỹ càng rõ ràng thì dễ train wreck xong nhảy tàu luôn ._. Một bài học đấy. Nên sau này ai nói mình ô dề (thực ra chưa ai nói cả…) thì mình cũng sẽ vẫn plan tới tận chân răng nhé :))))

Tương Kỳ Mountain Run Challenge 2023 đã khép lại câu chuyện chạy bộ năm con Cọp của mình. Dù kết cuộc không được “đẹp trai” lắm nhưng mình cũng đã có một trải nghiệm đáng nhớ cũng như học được một bài học còn đáng nhớ hơn :))))))))

Later!

2 thoughts on “Ký sự Tương Kỳ Mountain Run Challenge 2023 – Một quả race tự dưng rớt trúng đầu

Add yours

1. chà cuộc hành trình khá căng thẳng nhỡ, mình cũng tính đăng ký Tương Kỳ 2024 mà đọc bài cũng hơi rét ngang

để suy nghĩ thêm 1 tháng nữa coi sao, cảm ơn bạn về bài cmar nghĩ nghen ❤

1. Nếu không vừa chạy dở vừa chủ quan như mình thì chắc không sao đâu bạn :)))) Hoặc không thì đi 10K thôi. Cá nhân mình thì thấy đây là một race độc đáo, mỗi tội thật sự là leo núi quá nhiều so với một đứa dở pẹc như mình ._.