Review nhẹ 2 mẫu thảm tập của Domyos (Decathlon) (và câu chuyện 1 cú lừa không đỡ được)

Thực ra là (lại “thực ra là”, lúc nào mình cũng cũng cứ “thực ra là”) mình vốn không định viết cái này, mà tại đang rảnh với vừa phát hiện 1 vố lừa không đỡ được nên phải viết :))))))))))

1. Thảm Yoga VS Thảm tập fitness

Như hầu hết mọi người, mình bắt đầu workout tại nhà trên thảm yoga (1 cái thảm 150K random mua từ bao giờ cũng chả nhớ). Thì nói chung xài cũng được, nhưng vì thảm cũ rồi nên một thời gian sau nó bị rã ra, rụng vụn lung tung. Độ bám sàn thì cũng tương đối thôi, tập mấy động tác nhảy nhót thì thảm cũng hay chạy một tí. Nhưng cái mình không thích nhất là nó khá mềm, squishy ấy.

Thế là mình quyết định đi tìm mua 1 tấm thảm khác. Tới đây thì phát hiện là thảm yoga thì là thảm yoga mà thảm tập fitness (gym mat / exercise mat / fitness mat) là thảm tập fitness.

Vậy 2 loại thảm đó khác nhau thế nào? :)))) Bạn muốn rõ hơn thì cứ google, nhưng cơ bản thì là thế này:

  • Thảm yoga cơ bản là mỏng hơn thảm tập fitness vì tập yoga cần cảm nhận tiếp đất nhiều.
  • Thảm yoga mềm hơn (squishy hơn) thảm fitness.
  • Thảm fitness dày hơn và cứng hơn thảm yoga (để giảm chấn tốt hơn)

Thực ra thì ở trình độ vận động hạng ruồi thì thảm nào tập cũng được (có thảm là được, thậm chí không có cũng không sao). Nhưng với bản tính khó chịu khó chiều và khó ở thì sau khi tự thấy thảm yoga nó mềm quá thì mình quyết phải mua 1 cái thảm tập đúng nghĩa thảm tập.

2. Mua thảm tập fitness ở đâu?

Ở Việt Nam thì chỉ có mua thảm yoga thì dễ, chứ mua thảm tập fitness là một câu chuyện khác. Thảm yoga tầm giá ngoài 100K là có, thảm fitness thì quên đi :))))) Ngoài vài các cửa hàng bán dụng cụ thể thao mình có thấy list mấy cái thảm tập của Adidas (với giá 700K trở lên) và cũng không biết chất lượng thế nào thì đừng hòng tìm ra chỗ bán thảm tập fitness nếu bạn chỉ là người tập tay mơ :))) (ý mình là nếu bạn có đi phòng gym hay có quan hệ với dân trong nghề thì maybe sẽ biết chỗ mua, còn chỉ google thần chưởng thì không đâu)

Sau đó thì Decathlon xuất hiện :))))

Lẽ dĩ nhiên ở Decathlon thì phải có thảm tập fitness riêng, thảm yoga riêng. Mỗi tội thảm tập fitness thì cũng có fitness dis fitness dat, và tùm lum tên: floor mat, stretching mat, Pilates mat, toning mat, training mat ._. Thật lòng thì mình cũng không chắc cái nào là đúng cái thảm mình cần tìm :)))))) Các bạn trai làm home gym mà mua đồ ở Decathlon ei, các bạn xài thảm gì vậy? :))))))))) (đừng nói là cái thảm ghép 1m x 1m ở mấy phòng tập gym là được…)

Thôi mà ít nhất là mình biết cái thảm mình mua trong mớ thảm đó không phải là thảm yoga….

2. Thảm Domyos Stretching Floor Mat (Thảm Fitness 100 tập Gym và Pilates)

Do bản chất keo kiệt và cũng không chắc sẽ workout trong bao lâu (đây là câu chuyện của hơn 1 năm về trước) cũng như không chắc về sản phẩm mình muốn mua (lúc này Decathlon chưa có store ở ngoài), mình quyết định chọn mua cái thảm gắn mác fitness rẻ nhất, chính là cái thảm này.

Và lý do mình phải để tên cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt là vì 2 tên nó chả liên quan gì nhau :))) (mà thường là tiếng Việt dịch bậy)

Thảm này mình mua năm 2018 thì là 95K. Và rất tương xứng với giá tiền, nó vừa nhỏ vừa nhẹ =))))))) Thảm chỉ có kích thước 140 x 50 cm nên chỉ phù hợp với mấy đứa 3 thước bẻ đôi như mình, còn các bạn cao hơn thì bỏ qua đi.

Độ bám sàn không tốt lắm còn bề mặt thảm thì hơi dính. Nhưng được cái độ cứng và độ dày của nó rất vừa ý mình (nó không có cái kiểu squishy lún lún của thảm yoga), và lúc này thì mình lại chuyển qua tập strength là chính chứ không còn tập cardio, nên thành ra việc thảm không bám sàn tốt (mà mình đổ là do thảm rẻ tiền và quá nhẹ) cũng không thành vấn đề.

Còn việc bề mặt dính thì cũng không ảnh hưởng nhiều lắm (nó chỉ ảnh hưởng khi làm mấy động tác kiểu up-and-down plank thôi còn mình thì chỉ tập plank và push-up nên không sao).

Nói chung nếu bạn keo kiệt, lùn (như mình) và muốn tìm một tấm thảm fitness không squishy thì đây là một lựa chọn không tồi. Còn không thì cứ thảm yoga 150K mà quất thôi…

Câu chuyện cái thảm này thực ra chưa kết thúc, nhưng tạm thời chúng ta qua cái khác.

3. Thảm Tập Gym Trẻ Em 500 (500 Kid’s Gym Mat)

Do đợt này mình tập HIIT, nghĩa là có nhiều động tác chạy nhảy, thì cái thảm ở trên nó không bám sàn tốt nên không dùng được.

Và mình cũng đang kiếm cớ mua cái gì đó để bơm động lực tập tành lại =))))

Yêu cầu vẫn là: bám sàn tốt, không mềm lún

Và cuối cùng mình chọn cái này :))))

Có 3 lý do tại sao mình lại chọn một thứ trớt quớt như thế =))))

  1. Vì đã có một cái thảm cuộn rồi mình không muốn mua thêm một cái thảm cuộn khác (lỡ cái này đều không bám sàn tốt thì tự dưng toi cơm cả 2 à…)
  2. Các dòng thảm gắn mác Pilates thì có vẻ khá mềm (mình đang muốn thảm cứng)
  3. Mình thích cái loại thảm ghép miếng này lâu rồi =))) vì nó thẳng thớm không cong vênh

Thôi nói túm lại là kiếm cớ mua mà thôi… Ngoài set 9 miếng như hình thì mình mua thêm 1 miếng lẻ vì mình ghép thành 5 x 2 miếng để ra tấm thảm 60x 150cm

Và đây là kết quả.

Long story short: Thảm xài như mình mong muốn (  ̄▽ ̄) Bám sàn tốt, không bị mềm lún, độ dày dặn và độ êm vừa phải (nhưng độ bám bề mặt thảm thì vừa phải thôi, không quá tốt, khi ra mồ hôi mà tập plank thì cũng hơi trượt). Các khớp gắn vào tháo ra dễ dàng. Tập các động tác tại chỗ như high-knee rất ổn, còn các động tác bay qua bay lại thì không (vd: plank jack, plank jump-in) vì thảm có khớp nối nên không chắc lắm.

Cái này mốt không xài nữa thì lấy lót cho bé bi chơi cũng được (nhưng đó là chuyện của một tương lai xa xôi nào đó).

Cái set 9 miếng mình mua là set cuối cùng, hình như là đang giảm giá. Cái màu thảm từ xanh dương thành xanh lơ (và không ăn nhập gì tới cái thảm lẻ màu xanh) thì chắc nó nằm trong kho cũng lâu :)))))) Mà thôi mình không phiền lắm, với lười đổi trả (mà cũng không còn cái khác để đổi), còn mua thảm lẻ thì mắc hơn.

Coi như mission complete! Tổng thiệt hại 411K kể cả ship.

Thực ra cái loại thảm ghép này nè, trên Shopee nó bán đầy phiên bản rẻ hơn và có giá… 8K miếng =)))))) Nhưng nó là loại thảm 2 mặt như nhau (cái của Decathlon thì là 2 mặt khác nhau nhé, mặt dưới chống trượt) nên mình cũng không chắc lắm khả năng bám sàn của nó. Lỡ mua về mà không xài được chắc cắn lưỡi (vì nhà chật lắm) nên thôi mình bấm bụng mua của Decathlon vậy ._.

BTW vì mình đi chân trần nên không quan tâm, nhưng bề mặt thảm này thì chắc không dùng được với giày đâu nhé (hoặc là dùng được thì mau hư).

4. Chuyện vẫn chưa kết thúc…

Chuyện là sau khi cái thảm bé bi về rồi thì mình mới nhận ra rằng HÌNH NHƯ BỮA GIỜ MÌNH XÀI NGƯỢC CMN MẶT CỦA CÁI THẢM FITNESS 100 RỒI ._.

Đại loại đây là mặt khía, là mặt trên của cái thảm bé bi (không thể nhầm được vì mặt trên của thảm bé bi là có màu) và mặt “dưới” của cái thảm fitness 100

Còn đây là mặt bóng, là mặt dưới thảm bé bi và mặt “trên” của cái thảm fitness 100 =)))))))))

Nhưng đó chưa phải là phần hay nhất… Mình nghĩ không lẽ mình lại ngáo ngơ dữ vậy… Xong mình coi lại hình web thì trời hỡi, trên web cũng xài mặt bóng xoay lên trên ._.

Rồi làm như chưa đủ lú, một cái thảm khác của Decathlon thì có cái mặt dưới thế này (cái này cũng không thể nhầm được vì mặt trên có màu và có logo):

Tới đây thì mình thua, thật sự không thể nói được mặt nào mới là đúng :)))) Nhưng mình biết là với cái thảm fitness 100 thì sau khi đổi mặt (mặt bóng quay xuống, mặt khía quay lên) thì xài ngon hơn hẳn :)))) bớt trượt và bớt dính, nên thôi cứ vậy đi. If it’s stupid and it works, then it ain’t stupid.

5. Kết

Mục đích chính của bài này không phải là để hướng dẫn chọn thảm tập fitness hay là giới thiệu thảm tập fitness, vì cả 2 cái thảm mình mua thực ra nó không có đâu vô đâu vào đâu cả (nó chỉ đáp ứng được yêu cầu cá nhân và túi tiền của mình thôi). Các bạn chỉ cần biết là ngoài thảm yoga thì còn có thảm khác chuyên hơn dành cho workout, thế thôi. Còn chuyên hơn tới cỡ nào thì tùy vào túi tiền của các bạn (  ̄▽ ̄)

Happy training XD

Leave a comment

Website Powered by WordPress.com.

Up ↑