Ký sự Techcombank HCMC International Marathon 2019 – Yolo thôi

Chào các bạn, mình lại trở lại với ký sự đi race đây. Kỳ này mình lại kể chuyện đi race 10K ở giải Techcombank Ho Chi Minh City International Marathon 2018 (HIM 2018) vừa diễn ra hôm nay 7/12.

1. Chuyện trước race

Thực ra là không có gì nhiều…

Năm ngoái mình có nguyên 1 section (thực ra là 2) lải nhải về chuyện trước race và việc đưa thông tin. Năm nay vì mình đã “quen mặt” race được 1 tí và cũng chẳng rảnh (thực ra tính ra năm ngoái phải bận rộn hơn vì năm ngoái đi race ngay ngày thi…) nên cũng không thèm để ý kỳ này race được lên thông tin có đúng lúc hay không.

Tuy nhiên theo trí nhớ cá vàng của mình (dạo này mình già rồi nên trí nhớ có chút trồi sụt…) và những gì mình để ý thì so với năm ngoái, nhìn chung năm nay thông tin được “rót” tương đối đúng thời gian và đầy đặn. Từ giữa tháng 11 thì cứ dăm bữa nửa tháng lại thấy một cái mail của BTC. Năm nay cũng có vẻ có nhiều “trò vui” hơn dù thực ra cụ thể trò gì thì mình không nhớ :))))) Chỉ nhớ là Facebook giải thì thông tin lên cũng đều đặn, gọi là có mồi lửa và giữ lửa chờ tới race.

Race map được lên vào ngày 30/10 và tới trước ngày race thì không có gì thay đổi (không như năm ngoái là đổi quài đổi quài tới sát ngày vẫn đổi). Route 10K năm nay có thay đổi một chút so với năm ngoái, hy vọng không phải chạy ngang qua cái “hố xí” khi gần về đích như năm ngoái nữa…

Race map được post trên Facebook và website, mỗi tội năm nay chú nào làm website thì không cho download file race map jpg về… Giấu file chi vậy làm tui phải mò lại hình Facebook để post lên blog…

Race map cự ly 10K

Tóm lại, cảm giác của mình tới lúc này là năm nay công tác tổ chức có vẻ tốt hơn.

2. Lại câu chuyện lấy race kit

Năm nay địa điểm lấy race kit vẫn là khu công trường Empire City bên Q.2 (năm nay đã xây được nhiều hơn nhưng tựu chung vẫn là chưa xong), chỉ có là năm nay đi vào từ đường bên hông hầm Thủ Thiêm.

Mấy hôm nay Sài Gòn rất mát mẻ, nhưng 9h sáng thì mát thì mát mà nắng thì nắng. Đoạn đường từ bãi xe (miễn phí) vào đến Làng Marathon hướng về ánh dương cứ gọi là có cảm giác xa tít tắp…

Vào tới khu vực lấy race kit, thấy hơi đông đen. Sau khi điền Biên Bản Miễn Trừ Trách Nhiệm, mình đứng xếp hàng chờ.

Và chờ.

Thực ra thì cũng khôn phải là chờ quá lâu nhưng khoảng 5, 10 phút gì đây các bạn TNV ở bàn cứ loay hoay với cái laptop, xong sau đó có một bạn đi loanh quanh thông báo là đang có sự cố… Mình dòm quanh thấy năm nay mọi thứ sắp xếp có vẻ khoa học lắm mà sao vẫn lề mề vậy…


Xếp hàng…

Okay rồi chờ chút nữa thì cũng tới lượt mình. Đưa cái BBMTTN cho bạn TNV check (không hề ngó qua ID và e-mail đăng ký luôn?!) rồi bước qua quầy đằng sau nhận race kit (cái race kit dẹp lép). Không có tiết mục check xem bib có hoạt động không. Mình còn đang chưng hửng thì được bảo qua một quầy khác lấy áo singlet (?!)

Qua tới quầy lấy áo thì bạn TNV hỏi mình áo size gì, xong chìa bib ra rồi lấy áo (?!) Mình vẫn tiếp tục hơi chưng hửng trước quy trình lấy áo, dù mình đoán là vầy để dễ cho mọi người đổi áo… Áo năm nay cũng được cuốn trong giấy thay vì dùng bao ni lông. Okay thôi cũng +1 điểm bảo vệ môi trường…


Quầy lấy áo singlet

Bộ race kit cự ly 10K đựng trong balo dây rút một mặt lưới bao gồm:

  • Bib – Năm nay không kèm theo kim băng (cũng không nhớ lấy kim băng ở đâu mà có người bảo là trên bàn có…), bib cũng không được để trong bao ni lông. Thông tin liên lạc khẩn cấp vẫn được in sau bib
  • Vé số Vietlott – Năm nay không phải là vé 4DMax mà là vé Power 6/55 luôn nhé =))) Mỗi tội tờ vé bé tí lại bị vất trong cái túi dây rút to đùng thể nào cũng có người làm mất…
  • Áo singlet – So với áo năm ngoái thì mình thấy áo năm nay xấu quá :)))))) Cả màu sắc lẫn chất liệu. Bạn nào duyệt cái màu đỏ năm nay để cho chính xác với bộ nhận diện thương hiệu của Techcombank thì thành công rồi đấy. Rất đúng và… rất xấu. Điểm cộng chắc là năm nay áo nữ khoét nách khoét cổ và eo co thôi rôi (cái này mình không quan tâm lắm vì mình thích form áo cổ cao như năm ngoái hơn nhưng chị em phụ nữ thì chắc thích nhé).
  • Băng tay đeo điện thoại – Lúc mở race kit không thấy bình nước có chút hụt hẫng nhưng chắc là thay bằng cái này. Coi qua thấy chất lượng cũng ổn, mỗi tội mình không có xài…
  • Mấy cái voucher
  • Salonpas


Bộ racekit

Năm nay tài trợ điện giải là 100 Plus và có vẻ 100 Plus vẫn keo kiệt như hồi đầu năm khi tài trợ cho HCMC Marathon 2019, đó là không thèm tặng kèm chai nước trong race kit =.=” Hoặc đây là một nỗ lực khác của BTC trong việc giảm rác thải nhựa…

Năm nay cũng không có race guide trong race kit để tránh lãng phí giấy (và tiết kiệm tiền cho BTC).

Nhìn chung race kit năm nay trông hơi… hẻo, do thiếu cái bình nước (thay bằng băng tay điện thoại hơi mỏng) và thiếu chai nước cho… nặng =))))) Mình có thể thấy một nỗ lực cắt giảm rác thải (nhựa) không cần thiết của BTC trong việc không để bib và áo chạy trong túi ni lông, không phát kim băng (năm ngoái kim băng được để trong túi ni lông riêng nữa) và không in race guide. Cá nhân mình thì ủng hộ quyết định này dù mình biết việc thiếu race guide sẽ khiến một số người thấy thiếu thông tin, và việc bib không được đựng trong túi riêng sẽ tạo cảm giác hơi bê bối cũng như hơi thiếu an toàn.

Mà thôi, được này mất kia…

3. Tiết mục bốc thăm trúng thưởng

Khúc này đơn thuần là mình lải nhải, không liên quan gì nhiều tới race, các bạn có thể bỏ qua :)))))

Đại loại mấy nay chắc tại già và nghèo nên mình đâm ra rẻ tiền (hơn) :)))))) Trước ngày nhận race kit mình thấy e-mail bảo 2,000 người nhận race kit sớm nhất sẽ có cơ hội bốc thăm trúng quà (người ta kêu có đồng hồ Garmin kìa).

Do đang rảnh, đang phởn và bỗng dưng có một niềm tin sâu sắc là mình sẽ trúng quà nên mình quyết định sáng Thứ Sáu xúng xính quần áo, đầu tóc vuốt keo các thứ (để lỡ có lên sân khấu nhận quà trông cũng không quá gớm) để đi lấy race kit sớm. (BTW, cái gel Gatsby nằm trong racekit của PSR2019 có cái mùi nước hoa quá kinh, trét lên đầu nhức hết cả đầu…)

Do quyết tâm ngồi chờ tới 10h20 để được rút thăm nên sau khi lấy race kit xong (tầm 9h40) thì mình ngồi lê la ở khu vực sân khấu chờ tới giờ. Tới tầm 10h hơn nghe thông báo “chương trình bốc thăm sẽ được bắt đầu khoảng 10h45, với các phần quà như voucher và quần áo, etc…”

Ủa, vậy là có đồng hồ Garmiin của tui không? ._.

Rồi thôi chờ chán chê tới khoảng 11h mình lại nghe bảo chương trình bốc thăm sẽ sớm được bắt đầu, sau khi đủ 1,000 VĐV lấy race kit ._. Nghĩa là nãy giờ chưa đủ á.

Tới 10h20, là đúng 1 tiếng so với lịch, điện thoại mình thì sắp hết pin mà vẫn chưa thấy bốc thăm đâu, cũng không nghe thông báo thì thêm, còn chương trình acoustic cho giờ ăn trưa thì đã bắt đầu, thì mình quyết định đi về :))))

Và hy vọng mình sẽ trúng Vietlott….

4. Race day

Năm nay cự ly 10K xuất phát tận 6h30 nên mình được ngủ thêm một tí so với năm ngoái.

5h dậy đi… rửa chén :)))))) rồi vệ sinh cá nhân, thay đồ này nọ lọ chai cà lê cà lết, tới khoảng 5h50 mình mới lết ra khỏi nhà, đi bộ sang Thảo Cầm Viên.

Trên đường đi mình thấy phía bên kia đường là bóng dáng vài bạn nữ đeo ba lô dây rút và mặc áo đeo bib chạy. Mình đang ờ ờ vì race thì các bạn fun run cũng nhiều, xong mình nghĩ lại giờ này là chỉ có cự ly 42K và 21K thôi chứ 10K và 5K chưa xuất phát mà :))) Các bạn “fun run” gấu quá vậy!!!!

Do ra khỏi nhà quá trễ nên rẽ vào đường Nguyễn Bỉnh Khiêm là mình đã nghe phát loa thông báo sắp xuất phát…

Dù cự ly 10K và 5K năm nay xuất phát chung nhưng số lượng người có cảm giác không xôm bằng năm ngoái (hoặc do mình tới quá trễ nên mình đứng tuốt phía dưới). Không khí trước giờ xuất phát cũng hơi èo.

Do kỳ này mục tiêu của mình chỉ là về đích không quá lê lết nên hôm nay mình yolo, mặc quần lửng thay vì quần short (thường quần lửng mình thấy mặc không thoải mái bằng quần short), mang GOMeb Razor 2 thay vì GORun Ride 7 :)))))) Dù mình chưa bao giờ chạy quá 4K với đôi giày đó =)))))) Hôm nay mình cũng mặc áo singlet coi như góp phần ủng hộ BTC có hình sự kiện đẹp…

Lần này chạy mình để đồng hồ ở chế độ Run/Walk với tỷ lệ 2:30 run 1:00 walk do bữa chạy tập cuối cùng có kết quả khá thoải mái với việc vừa chạy vừa đi bộ theo đồng hồ.

Rồi, tới giờ xuất phát.

Vừa chạy được hơn 100m, tới ngã tư đầu tiên tự dưng thấy có lớp rẽ trái, lớp đi tiếp ._. Xong có 1 bạn đứng giơ 5 ngón tay lên và ra hiệu rẽ trái (ý là 5K rẽ trái). Ủa thế bảng chỉ đường đâu :)))))) Hay nó nằm ở phía bên kia của đường ._. Chứ mình chạy bên này là không có…

Route 10K kỳ này chạy trong trung tâm nhiều hơn năm 2018 được một chút, và theo mình thì khúc đó nó cũng vui hơn được một chút :)))))) Đường xá thì có chỗ chặn, nhưng cũng có chỗ phải chờ đèn đỏ ._. Hơi tụt mood mấy khúc đó, mà thôi vì mình cũng rùa bò nên mình không để bụng lắm…

5K đầu mình vừa chạy vừa đi bộ theo nhịp đồng hồ khá thoải mái. Vừa xong 5K đó là chân bắt đầu có dấu hiệu mỏi đùi :))))))))) Thời gian chạy bị rút ngắn lại và thời gian đi bộ thì tăng lên… Nhưng mình vẫn nỗ lực hết sức để không đi bộ quá nhiều (ahahhaha…)

Về tới khu Thủ Thiêm thì có một đoạn ngắn đường đá sỏi. Không là gì so với năm ngoái =))))) Và năm nay cũng không có cảnh phải len lỏi trong cái hốc công trường nào đó… Đổi lại là do năm nay đường làm rộng thênh thang nên chạy giữa đường thì không được ngắm cảnh đẹp như hồi năm ngoái khi chỉ chạy một phần đường trên mấy cái cầu khu Thủ Thiêm.

Mình về đích sau 1:34:42 (kết quả chính thức từ web), nhanh hơn năm ngoái được… 39s =))))))) Về đích được tròng medal rồi mình len lỏi giữa hàng đống người để đi tìm ku em chạy 21K đã về đích từ lúc mình còn lê lết ở km thứ 8….

Sau khi gặp được nhau trong tình trạng không gọi điện cho nhau được vì mất sóng, chị em tay bắt mặt mừng =)))))) ngồi chill tí rồi ra xếp hàng chờ xe bus về lại SVĐ Hoa Lư.

5. Kết

Trừ câu chuyện đi lấy race kit không được vui lắm, còn thì race day mình không gặp vấn đề gì. Theo mình năm nay BTC có cố gắng cải thiện việc tổ chức (dù sau đó lòi ra vài thứ dở hơi khác).

Nhìn chung thì có một số điểm thế này:

  • Trạm nước năm nay có thêm mấy thùng nước to, mình không biết để làm gì nhưng chắc là để mọi người rửa mặt và xối lên người? Mỗi tội là vì nó trông giống cái thùng đựng rác như năm ngoái nên có nhiều người ném luôn cốc đã uống xong vào đó ._. Thực ra là mình cũng ném vì trong lúc đầu óc còn mơ màng, đi ngang cái thùng nhựa thấy có sẵn mấy cái ly lềnh bềnh ở trỏng thì thuận tay ném vào luôn rồi mới để ý….
  • LY GIẤY QUÁ TO – Ly to đang là trend hay gì vậy…?
  • Đường chạy cự ly 10K tốt hơn năm ngoái (ít chạy qua khu vực chưa xây dựng xong), nhưng có tình trạng phải chờ đèn đỏ trong thành phố.
  • Khu vực về đích vẫn chật chội, đông nghẹt và lộn xộn như năm ngoái… Mọi người về đích xong không thì ngồi la liệt ở các bãi cỏ (mà mình cũng không biết có được phép hay không). Kế hoạch là mình với thằng bạn đi kiếm gì ăn sáng mà quá lười nên thôi đi về luôn.
  • Chờ bus hơi lâu nhưng do đông chứ ko hẳn do điều phối xe không kịp quay lại vì mình thấy xe xuất chuyến đều đều. Mình không phàn nàn gì về khâu này.
  • Khi lên tới đỉnh cầu Thủ Thiêm thì bỗng dưng có 1 cái toilet di động đứng bơ vơ 1 mình không khác gì 1 cái installation art =)))))))))))))))))))
  • Do năm ngoái có tình trạng các bạn 10K đi bộ choán đường, năm nay có đầy biển yêu cầu 10K chạy nép về bên trái làn đường, còn 21K và 42K chạy về bên phải. Năm nay tình trạng nghẽn đường khi 42K quay về xảy ra ở khúc Tôn Đức Thắng, nhưng nói chung cũng không có gì.
  • Medal đẹp hơn năm ngoái dù nó vẫn to như một con voi :)))) Nhưng mình thì thích mà mình thấy mọi người cũng khen

Đây có thể nói là race tốt nhất nào giờ của mình :)))) Không có vừa chạy vừa chửi thề =)))) Không đói, không mệt, không quá đau chân, tinh thần khá thoải mái. Trong bối cảnh mình chẳng chạy chạy chọt gì nhiều trong năm nay thì kết quả vầy là hợp lý. Do năm nay đường chạy không có chạy qua mấy chỗ gây tụt mood (lắm) nên mình khá thích thú. Hy vọng năm sau vẫn còn hứng chạy tiếp và có thể nâng cự ly lên :)))) 2 năm liên tiếp chạy 10K rồi…


Cự ly 10K HIM 2019 theo Garmin

Ngoài ra việc mang đôi GOMeb Razor 2 hôm nay là một quyết định đúng đắn :)))) Vì một lý do nào đó tất cả các nhược điểm của giày mình liệt kê trước đó (giày dài, mũi cứng, gót tụt, etc.) hôm nay đều không thấy. Chỉ còn lại các ưu điểm: siêu nhẹ, energy return tốt, vừa bề ngang. Cả buổi chạy chân cẳng hết sức thoải mái (trừ chuyện đau bàn chân do cày không đủ millage thì là chuyện khác). GOMeb Razor 2  một phát đã trở thành đôi giày yêu thích nhất của mình….

Và cuối cùng, nhân mình vẫn còn high sau race, và để giữ lời hứa cũng như ủng hộ Sunlife Resolution Run, mình đã đăng ký cự ly 10K cho Resolution Run 2020 ._. Wish me luck then.

BTW, đây chắc là post cuối cùng của mình trong năm 2019 (trừ phi có 1 phép màu nào đó) vì giờ mình có một cái deadline phải chạy trước Giáng Sinh nên 3 tuần tiếp theo chắc không có tập tành viết lách gì đâu.

2 thoughts on “Ký sự Techcombank HCMC International Marathon 2019 – Yolo thôi

Add yours

  1. Mình cũng chạy 10k ở Tech năm nay, thiệt là không thích cái vụ ly đựng nước cho lắm, vì khó uống, mình không muốn phải mất thời gian để đứng lại uống nước nhưng nếu không thế thì nước sánh ra ngoài, ướt mèm hết. Dùng chai thì đỡ hơn, cũng may là 10k thôi nên mình cũng không cần uống nhiều, chỉ ngụm nhỏ cho đỡ rát cổ họng với khô môi :))) Nhưng với những cự ly dài, chạy đua để lấy thành tích thì đó là 1 nhược điểm lớn. Với lại cảm giác các trạm tiếp nước hơi xa, hoặc do lần đầu chạy ở giải này, chưa quen nên thấy vậy, hoặc có thể do hôm đó hơi nóng.
    Ah, lập nhóm chạy các giải cho vui chứ Cá Sấu 😁 mình cũng toàn chạy 10k, sang năm mới đăng kí 21k ở giải VNexpress ở Quy Nhơn vào tháng 6. Toàn chạy giải 1 mình nên kiếm kèo bà tám ở giải cho vui 😆

    Liked by 1 person

    1. Mình thấy mấy giải khác là cách 2km 1 trạm nước, kỳ này 10K được tới 5 trạm là nhiều rồi ấy. :))))) Mình kỳ này chạy rùa cũng không uống nhiều nước, uống chỉ 1 trạm. Bạn thích chạy giải đông vui có thể gia nhập các hội nhóm trên FB, đảm bảo bao đông và vui á. Còn mình thì chạy lè phè lắm cũng không biết sẽ đứt gánh lúc nào =)))))))))) Hy vọng năm sau có dịp chạy lướt qua nhau trong 1 giải nào đấy.

      Like

Leave a comment

Website Powered by WordPress.com.

Up ↑